Dân với đảng

Củng cố niềm tin

07:32 - Thứ Tư, 15/03/2023 Lượt xem: 3580 In bài viết

ĐBP - Ngày 3/3, Chính phủ ban hành Nghị định số 07/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 8/11/2021 về quản lý trang thiết bị y tế nhằm giải quyết các tồn tại, hạn chế, bất cập phát sinh trong thời gian vừa qua, đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý và yêu cầu hội nhập trong lĩnh vực trang thiết bị y tế. Ngày 4/3, Chính phủ ban hành Nghị quyết 30/NQ-CP về tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo thuốc, trang thiết bị y tế. Đây là những chỉ đạo quan trọng nhằm gỡ khó cho các bệnh viện và yêu cầu của người bệnh, nhất là bệnh nhân diện hưởng bảo hiểm y tế.

Dư luận nhân dân trên địa bàn bày tỏ vui mừng trước nỗ lực không để người bệnh mòn mỏi chờ chính sách. Chính sách cần phải phù hợp với thực tế, nếu chưa phù hợp cần được điều chỉnh kịp thời. Thời gian gần đây, có tình trạng bức xúc cục bộ trong nhân dân trên địa bàn trước việc thiếu thuốc tại các bệnh viện. Đã có bệnh nhân chuyển tuyến điều trị tại bệnh viện tuyến trung ương, sau thời gian điều trị tích cực được giới thiệu trở lại tiếp tục điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh. Người bệnh mong muốn được điều trị theo phác đồ do bệnh viện tuyến trên chỉ định nhưng không thực hiện được do điều kiện thiết bị, vật tư y tế tại các bệnh viện khác nhau gây nên cự cãi khó giải quyết giữa người bệnh và nhân viên y tế. Hay trong điều kiện đặc biệt, nhân viên y tế chỉ định bệnh nhân mua thêm thuốc hỗ trợ điều trị cũng gặp khó trong quá trình giải thích, thuyết phục... Những vướng mắc nảy sinh gây mất niềm tin của bệnh nhân vào bảo hiểm y tế.

Theo ý kiến của một số người đã công tác trong ngành Y tế, có 3 chân kiềng là dự phòng, điều trị và cung ứng. 3 yếu tố này liên quan chặt chẽ với nhau. Với địa bàn tỉnh, do đặc thù nhiều năm triển khai công tác dự phòng khó khăn nên vẫn còn gây quá tải cho công tác điều trị ở các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện. Nay công tác điều trị lại gặp khó do chưa đáp ứng được yêu cầu về thuốc, trang thiết bị...

Bác sĩ và người bệnh đều đang cần thuốc và vật tư y tế. Cứu người hơn cứu hỏa. Chính sách đã có, người dân mong các vấn đề quan trọng, bức thiết về thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế... sớm được giải quyết.

Chí Nghĩa
Bình luận

Tin khác

Back To Top